08:23 PM 23/01/2020
Tiếng Việt English

GIỚI THIỆU CHI CỤC HẢI QUAN CỬA KHẨU CẢNG PHÚ MỸ

 

1-Lịch sử thành lập và phát triển.

        Ngày 02/6/1994 Chính phủ ban hành Nghị định 45/CP về việc thành lập huyện Tân Thành trên cơ sở các xã Phú Mỹ, Hội Bài, Phước Hoà, Xuân Mỹ, Hắc Dịch, Châu Pha, khu kinh tế mới Tóc Tiên và 800 héc ta diện tích tự nhiên của thôn Phước Tân, thị trấn Bà Rịa cũ của huyện Châu Thành. Về điều kiện tự nhiên, huyện Tân Thành có diện tích đất đai tự nhiên rộng lớn, địa hình tương đối bằng phẳng, có quốc lộ 51 nối liền với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh phù hợp cho việc phát triển các Khu công nghiệp; có sông Thị Vải với chiều dài trên 32km, sâu từ 10 đến 20m, chiều rộng trung bình từ 600m-800m thuận lợi cho việc phát triển các cảng biển nước sâu để phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế xã hội.

        Cuối tháng 9 năm 1996 cảng BARIA SERECE do Công Ty Liên Doanh Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu Nông Lâm Sản và Phân Bón Bà Rịa đầu tư chính thức đi vào hoạt động. Đây là cảng biển nước sâu đầu tiên của khu vực phía Nam, nằm trên bờ sông Thị Vải, thuộc Khu Công Nghiệp Phú Mỹ I, có thể đón tàu trọng tải tới 70.000 DWT, khả năng khai thác bốc dỡ lên tới 9 triệu tấn/năm. Để đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh qua cảng BARIA SERECE, ngày 26/09/1996 Tổng cục Hải quan có quyết định số 627/TCHQ-TCCB về việc thành lập Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ, đơn vị tiền thân của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ ngày nay. Cơ cấu tổ chức của đơn vị gồm 03 đội công tác trực thuộc: Đội tổng hợp, đội Nghiệp vụ hải quan, đội Nghiệp vụ hải quan cảng SP-PSA.

        Nhằm phát triển khu vực cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải thành cảng chính, làm cửa ngõ giao lưu thương mại và kinh tế và động lực phát triển kinh tế cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát triển kinh tế xã hội, mở mang đô thị, công nghiệp hoá và hiện đại hoá của các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Đông Nam bộ, ngày 12/08/2005 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 791/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển khu vực thành phố Hồ Chí Minh - tỉnh Đồng Nai - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Nhóm cảng biển số 5 thuộc Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam).

        Đến tháng 5/2009, hệ thống các cảng container tại khu vực Cái Mép – Thị Vải bắt đầu đi vào vận hành khai thác như cảng SP-PSA, cảng SITV, cảng Tân cảng Cái Mép, một số cảng khác đang trong quá trình xây dựng như cảng CMIT, cảng SSIT, cảng Tổng hợp ODA Thị Vải và các cảng chuyên dùng như cảng Interfloure, cảng Thép Miền Nam, cảng Holcim, cảng PTSC...Trước yêu cầu ngày càng phát triển của hệ thống cảng biển trên sông Cái Mép – Thị Vải, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thuộc huyện Tân Thành và các khu vực lân cận, được sự phê duyệt của Bộ Tài chính,Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thành lập thêm các Đội công tác trực thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ, đó là Đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu cảng SP-PSA, Đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu cảng Cái Mép, Đội kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan số 2, nâng số Đội trực thuộc Chi cục lên thành 06 Đội.

        Đến cuối năm 2009, hệ thống cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải không ngừng phát triển, lưu lượng phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực ngày càng tăng, các doanh nghiệp đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn ngày càng nhiều làm cho khối lượng công việc của Chi cục tăng lên đột biến, địa bàn hoạt động trải dài suốt 32km chiều dài sông Thị Vải. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính quyết định thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép trên cơ sở Đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu cảng Cái Mép, Đội kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan số 2 thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ. Tính từ thời điểm 2010 đến nay, cơ cấu tổ chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ gồm 04 Đội trực thuộc là: Đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu và Kho ngoại quan, Đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu cảng SP-PSA, Đội kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan, Đội Tổng hợp.

        Trong suốt quá trình thành lập và phát triển, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần bảo đảm thực hiện chính sách của Nhà n­ước về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học và công nghệ; hợp tác và giao l­ưu quốc tế; bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, lợi ích của Nhà n­ước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch và thu hút đầu tư. Với những thành tích đã đạt được, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ đã vinh dự được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như Huân chương lao động hạng III, Bằng khen của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan.

2-Định hướng phát triển.

        Hướng đến mục tiêu xây dựng Hải quan Việt Nam hiện đại, có cơ chế, chính sách đầy đủ, minh bạch, thủ tục hải quan đơn giản, hài hòa đạt chuẩn mực quốc tế, trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu tập trung và áp dụng rộng rãi phương thức quản lý rủi ro, đạt trình độ tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á và thế giới, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ xác định:

        Tầm nhìn: Xây dựng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ thành lực lượng chuyên nghiệp cao, có chuyên môn sâu và hiện đại, hoạt động minh bạch, liêm chính và có hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ phát triển kinh tế đất nước.

        Sứ mệnh: Quản lý có hiệu quả các hoạt động xuất nhập khẩu và giao lưu quốc tế, tạo điều kiện cho thương mại và sản xuất phát triển; bảo vệ và góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia; bảo đảm nguồn thu cho ngân sách; Chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng; góp phần bảo vệ chủ quyền kinh tế, an ninh quốc gia và an toàn xã hội; phục vụ quản lý kinh tế xã hội.

Sơ đồ tổ chức:

Lên đầu trang
Xem thuộc tính của văn bản
Tải văn bản về máy tính
Lưu văn bản vào thư mục cá nhân